Các Loại Cầu Phổ Biến Trong Xây Dựng Cầu (Giao Thông) Là Gì?

Cầu là một phương tiện nối liền 2 hay nhiều điểm khác nhau, giúp việc di chuyển giữa các vị trí ấy được dễ dàng hơn.

Cầu là một công trình giao thông được bắc qua các chướng ngại nước như: rãnh nước, dòng suối, dòng sông, hồ, biển, thung lũng hay các chướng ngại khác như: đường bộ, đường sắt,.. đảm bảo cho giao thông được liên tục và an toàn.

Các Loại Cầu Phổ Biến Trong Xây Dựng Cơ Sở Hạ Tầng

Các yếu tố chính trong xây dựng cầu giao thông là nó dựa trên nguyên lý đơn giản của kết cấu thép chịu lực và được gọi là dầm, vòm và cầu treo.

Các loại khác nhau là:

  • Cầu dầm
  • Cầu vòm
  • Cầu treo

1. Cầu dầm:

Đây là những cây cầu được xây dựng bởi vì kèo hoặc bằng dầm hoặc đúc hẫng. Tải trọng của sàn ngang được truyền đến các trụ hoặc mố cầu. Cầu đúc hẫng truyền tải trọng qua các trụ trung tâm đến dầm.

Chủ yếu là hai loại cấu trúc được nhìn thấy chúng là thép và bê tông. Trong kết cấu thép, sàn làm bằng thép và bê tông được đỡ trên nền thép, trong khi trong cầu bê tông, sàn và dầm sàn là bê tông cốt thép.
Nếu cây cầu là để kéo dài nước, xà lan hoặc pontoons có thể được sử dụng để nổi vật liệu ra vị trí nâng. Một hệ thống tạm thời có thể được sử dụng như một phương tiện đặt dầm và dầm. Đối với những cây cầu có độ dốc cao, dầm cầu hoặc dầm cầu có thể được kéo qua khe hở bằng cách sử dụng các con lăn.
Ngoài ra, có thể sử dụng phóng đúc hẫng, được sử dụng khi chùm tia được phóng từ một ngân hàng, với độ dằn đủ để chống lại lực lật và kéo qua nhịp bằng tời.

Kết Cấu Khung Thép Chịu Lực

2. Cầu Vòm

Cầu vòm đầu tiên ở Hà Nội

Cầu vòm bao gồm một vòm chịu tải trong trạng thái nén, cường độ và độ ổn định cho phép chúng mang tải lớn hơn cầu dầm. Các vòm có thể hỗ trợ sàn ngang của cây cầu từ trên hoặc dưới. Phương pháp xây dựng cho cầu vòm thường bao gồm:

1) Hỗ trợ các vòm sử dụng các dấu cho đến khi xây dựng xong. Điều này phù hợp cho cầu vòm 

2) Tách xương sườn ra khỏi các cạnh của nhịp. Thích hợp cho một cây cầu trên những giọt nước cao không thể kéo dài bằng những cái bẫy.

3. Cầu Treo

Cầu treo bao gồm tháp được bảo vệ bằng dây cáp treo nhịp cầu hoặc sàn kết cấu trung tâm. Nền móng Tháp có thể được xây dựng bằng cách sử dụng các kỹ thuật caisson hoặc cofferdam, trong khi neo cáp có thể được bảo đảm thông qua các đường hầm neo đến mặt đất phù hợp ở hai đầu cầu. Các nền móng neo thường được xây dựng sâu vào một sườn đồi trên cả hai bờ. Tháp thường được xây dựng bằng thép hoặc bê tông tại chỗ, được xây dựng trên các nền bê tông lớn. Vỏ cáp thường có dạng khối bê tông lớn đặt ở vị trí trong nước ở hai bên bờ hoặc sâu vào chính ngân hàng. Boong có thể được dựng lên bằng cách nâng các phần từ pontoons bên dưới các phần đúc hẫng ra khỏi mỗi đầu.

Cấu Tạo Cầu (Giao Thông)

1.Kết Cấu Cầu

Kết cấu cầu là một lĩnh vực thuộc kết cấu xây dựng. Độ khó trong xây dựng cầu nằm tại kết cấu của nó, nên việc thiết kế cầu vẫn chủ yếu do các kỹ sư xây dựng thực hiện.

Mặt cắt ngang một kết cấu nhịp
sơ đồ cầu treo dây võng
Sơ đồ cầu vòm

2. Kết Cấu Nhịp

Kết cấu nhịp bao gồm: mặt cầu (gồm có bản mặt bằng bê tông cốt thép hoặc thép hoặc gỗ, các lớp phủ như lớp chống nước, bê tông asphalt,..), dầm dọc và dầm ngang, kết cấu nhịp chịu tác dụng của tải trọng bản thân cầu gọi là tĩnh tải, cùng với tải trọng người, xe trên cầu gọi là hoạt tải, ngoài ra còn có tác dụng của gió, của động đất (trường hợp đặc biệt), toàn bộ tải trọng này được truyền xuống đất qua hệ thống mố trục cầu.

3. Mố Trục Cầu

Mố trục cầu là bộ phận dùng để đỡ kết cấu nhịp bên trên, tiếp nhận toàn bộ tải trọng và truyền xuống đất.

4. Mố Cầu

Bộ phận ở 2 đầu cầu và nối tiếp giữa cầu với đường gọi là mố cầu. Mố cầu ở cuối cầu và tạo thành cấu trúc chuyển tiếp từ đường tới mặt cầu. Nó tiếp nhận một phần tải trọng của kết cấu nhịp truyền xuống và chịu tác dụng của đất đấp sau mố (đường tiếp nối vào cầu)

5. Trụ Cầu

Bộ phận giữa 2 mố cầu để cho kết cấu nhịp tựa lên gọi là trụ cầu. Do nhiều yêu cầu về kinh tế kĩ thuật chiều dài kết cấu nhịp không thể quá dài. Để vượt được khoảng cách lớn yêu cầu phải có bộ phận chống đỡ trung gian đó là trụ cầu. Trụ cầu truyền tải từ kết cấu nhioj xuống móng công trình. Đối với loại cầu dây văng hoặc cầu treo thì trụ cầu thường được làm cao lên để treo các dây chịu lực, gọi là trụ tháp.

Mố trụ cầu rất quan trọng trong tổng thể của công trình cầu vì vậy khi thiết kế mố trụ cần chú ý đến nhiều yếu tố không những phải chịu được lực truyền từ kết cấu nhịp từ bên trên xuống mà còn các yếu tố khác tác dụng vào mố trụ: đối với mố là lực đẩy ngang của đất, đối với trụ là sự va đập của các phương tiện giao thông, của tàu thuyền vào trụ cầu (cầu vượt sông), xe cộ (cầu cạn). Ngoài ra trụ cầu qua sông còn phải chịu các yếu tố thuỷ lực như lực đẩy nổi, lực do dòng chảy tác động.

6. Móng Cầu

Móng cầu là bộ phận bên dưới cùng của một cây cầu, móng có tác dụng truyền và phân bố toàn bộ tải trọng xuống nền đất sao cho toàn bộ kết cấu thép đứng vững trên đất mà không bị phá hoại do nền đất bị vươth quá sức chịu tải.

7. Gối Cầu

Gối cầu là bộ phận trung gian giữa kết cấu nhịp và mố trụ cầu. Gối cầu làm trung gian chịu tải trọng của kết cấu nhịp truyền xuống mố trụ. Đồng thời gối cầu giúp cho kết cấu làm việc giống như mô hình tính toán, giúp kết cấu nhịp dịch chuyển, co giãn ít bị cản trở. Các loại gối cầu rất đa dạng nhưng chia ra 2 loại là gối cố định và gối di động, gối có thể cứng (thép) hoặc đàn hồi (gối cao su, cao su bản thép).

8. Phụ Kiện

  • Lan can: là phần biên ngoài cùng của mặt cầu. Lan can có tác dụng ngăn không cho người cũng như phương tiện giao thông bị văng ra khỏi cầu và tạo cảm giác an toàn cho người đi trên cầu cũng như tạo mỹ quan cho cầu.
  • Khe co giãn: là bộ phận giúp cho phương tiện khi đi qua khe co giãn êm thuận hơn.

Công Ty Xây Dựng World Steel (WorldSteel Group)

WorldSteel GroupCông ty kết cấu thép uy tín cung cấp dịch vụ nhà thép tiền chế chất lượng. Bên cạnh đó tính thẩm mỹ và giá thành cũng là lợi thế của WorldSteel Group chúng tôi là công ty nhà thép tiền chế đầu tiên châu Á đạt chứng chỉ IAS AC472. Đây là một chứng chỉ khẳng định năng lực của WorldSteel Group với thế giới. Nhân lực vững mạnh, nhà máy sản xuất kết cấu thép hiện đại. Chính vì vậy WorldSteel Group luôn biết cách để tối ưu đưa ý tưởng và mong muốn của quý khách hàng trở thành hiện thực. Hãy liên hệ đến công ty nhà thép tiền chế World Steel để được các chuyên gia hàng đầu của chúng tôi hỗ trợ một cách tốt nhất.

Hotline: 028.6293.6666

Chứng chỉ IAS AC472 là gì?

Toà nhà thép có thể chịu bão ra sao?

Ngoài ra, bạn có thể xem các dự án tiêu biểu của WorldSteel Group tại links: https://worldsteel.com.vn/du-an-thuc-hien/



from WordPress https://ift.tt/3cisAao
via IFTTT

Nhận xét